Menu
0
Trang chủ » Tư vấn pháp luật khác»Tư vấn luật đất đai» VIỆT KIỀU CÓ ĐƯỢC ĐỨNG TÊN TRÊN GIẤY CHỨNG NHẬN QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT?

VIỆT KIỀU CÓ ĐƯỢC ĐỨNG TÊN TRÊN GIẤY CHỨNG NHẬN QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT?

Tư vấn luật đất đai

Thưa Luật sư ! Hiện nay tôi đang là Việt kiều có hai quốc tịch là quốc tịch Việt Nam và Úc. Tôi dự định mua một mảnh đất ở đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Xin hỏi: tôi có thể được đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đó hay không? Mong luật sư giải đáp sớm vì thời gian về Úc đã cận kề để tôi có quyết định sớm. Tôi xin chân thành cảm ơn!

Johny Bùi.

(Melbourne, Australia)

Luật sư tư vấn:

Theo Điều 186 Luật đất đai 2013 quy định:

"1. Người Việt Nam định cư ở nước ngoài thuộc các đối tượng có quyền sở hữu nhà ở theo quy định của pháp luật về nhà ở thì có quyền sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam."

Theo quy định tại Điều 169  Luật đất đai năm 2013, trường hợp người gốc Việt Nam nhưng đang định cư ở nước ngoài được nhận quyền sử dụng đất trong các trường hợp sau:

Người Việt Nam định cư ở nước ngoài được nhận chuyển quyền sử dụng đất thông qua nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế.

Người Việt Nam định cư ở nước ngoài thuộc diện được sở hữu nhà ở tại Việt Nam theo quy định của pháp luật về nhà ở được nhận chuyển quyền sử dụng đất ở thông qua hình thức mua, thuê mua, nhận thừa kế, nhận tặng cho nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở hoặc được nhận quyền sử dụng đất ở trong các dự án phát triển nhà ở;

Người Việt Nam định cư ở nước ngoài được nhận quyền sử dụng đất thông qua việc Nhà nước giao đất.

Theo Điều 3 Luật Quốc tịch Việt Nam 2008 quy định về khái niệm người Việt Nam định cư ở nước ngoài thì

" Người Việt Nam định cư ở nước ngoài là công dân Việt Nam và người gốc Việt Nam cư trú, sinh sống lâu dài ở nước ngoài."

Theo Điều 7 Luật nhà ở 2014 quy định đối tượng được sở hữu nhà ở tại Việt Nam bao gồm:

"1. Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trong nước.

2. Người Việt Nam định cư ở nước ngoài."

Căn cứ theo các quy định nêu trên thì nếu bạn vẫn đang mang quốc tịch Việt Nam (kể cả trường hợp hai quốc tịch) và đang sống định cư bên nước ngoài lâu dài thì bạn vẫn thuộc đối tượng được quyền sở hữu nhà ở. Song, bạn sẽ được quyền đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi bạn cũng đồng thời là sở hữu của nhà ở trên đất. Nếu bạn chỉ nhận quyền sử dụng đất mà không gắn liền với việc sở hữu nhà ở thì không được phép.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi. Tuy nhiên, lĩnh vực đất đai rất phức tạp, thủ tục nhiêu khê, bạn có thể liên hệ số: 0914500518 để được giải đáp cụ thể hơn hoặc sẽ nhận giúp bạn thực hiện dịch vụ pháp lý này.

Rất mong hợp tác!

LUẬT SƯ TƯ VẤN PHÁP LUẬT ĐẤT ĐAI

icon1 English

 

QUÝ KHÁCH CHỈ CẦN GỌI 0905.503 518 - 0914 500 518