Menu
0
Trang chủ » Tư vấn pháp luật khác»Tư vấn luật đất đai» THỦ TỤC TÁCH THỬA THEO LUẬT ĐẤT ĐAI

THỦ TỤC TÁCH THỬA THEO LUẬT ĐẤT ĐAI

Tư vấn luật đất đai

Việc thửa đất của gia đình bạn có đủ điều kiện tách thửa hay không sẽ căn cứ vào quỹ đất của địa phương và quy hoạch phát triển nông thôn, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch phát triển đô thị đã được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định diện tích tối thiểu được phép tách thửa đối với từng loại đất cho phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương.

Bên cạnh đó, thửa đất mới hình thành và thửa đất còn lại, sau khi trừ lộ giới, diện tích tối thiểu phải đảm bảo quy định của UBND cấp tỉnh về diện tích tối thiểu được phép tách thửa đối với từng loại đất cho phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương.

Thủ tục tách thửa theo luật đất đai 2013

Trong trường hợp diện tích của bạn đủ điều kiện để tách thửa thì thủ tục tách thửa theo luật đất đai năm 2013 sẽ được thực hiện như sau:

+ Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục tách thửa hoặc hợp thửa đất bao gồm:

·         Đơn đề nghị tách thửa hoặc hợp thửa Mẫu số 11/ĐK theo Thông tư 24/2014/TT-BTNMT quy định về hồ sơ địa chính.

·         Bản gốc Giấy chứng nhận đã được cấp.

·         Văn bản thỏa thuận về việc chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp của hộ gia đình hoặc cá nhân

·         Phương án chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp của Ủy ban nhân dân cấp xã đã được Ủy ban nhân dân cấp huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh phê duyệt.

·         Biên bản giao nhận ruộng đất theo phương án dồn điền đổi thửa.

·         Chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân và sổ hộ khẩu của chủ sở hữu các mảnh đất sau khi được tách thửa.

+ Bước 2: Nộp hồ sơ

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ và các loại giấy tờ cần thiết, bạn nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa của Sở Tài nguyên và Môi trường để đề nghị xin tách thửa đất.

Bước 3: Cơ quan có thẩm quyền xử lý và giải quyết hồ sơ

+ Bước 3: Cơ quan có thẩm quyền xử lý và giải quyết hồ sơ

Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm thực hiện những công việc sau:

·         Đo đạc địa chính để chia tách thửa đất được chính xác.

·         Lập hồ sơ trình lên cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất cho người sử dụng đất đối với thửa đất mới tách thửa.

·         Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai. Sau đó, trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các loại tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp hoặc gửi tới Ủy ban nhân dân cấp xã để trao với trường hợp nộp hồ sơ tách thửa tại cấp xã.

·         Trong quá trình xem xét và giải quyết hồ sơ, nếu hồ sơ tách thửa chưa hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền sẽ yêu cầu chủ sử dụng đất sửa đổi và bổ sung hợp đồng.

+ Bước 4: Nhận kết quả

Trong thời hạn 15 ngày, nếu hồ sơ tách thửa đã hợp lệ, bạn sẽ nhận được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất.

 Luật sư chuyên tư vấn đất đai

icon1 English

 

QUÝ KHÁCH CHỈ CẦN GỌI 0905.503 518 - 0914 500 518